Cách quản lý nguồn vốn doanh thu và chi phí khởi nghiệp

Tự mình quản lý một mô hình kinh doanh có thể là một trải nghiệm rất thú vị. Tuy nhiên, rất nhiều người khởi nghiệp chìm đắm trong sự phấn khích mà bỏ qua những bước đi quan trọng để phát triển việc kinh doanh lâu dài. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu, các start-up lại càng cần có kế hoạch cẩn thận và tính toán tỉ mỉ đối với các chi phí khởi nghiệp. Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay … chi phí quan trọng khi start-up dưới bài viết này

1. Chi phí nghiên cứu

Nghiên cứu sản phẩm

Chi phí nghiên cứu sản phẩm không cố định. Đó có thể là một khoản chi phí lớn, nếu nghiên cứu một sản phẩm hoàn toàn mới, doanh nghiệp là người tiên phong sáng tạo ra sản phẩm này. Nhưng cũng có thể chỉ chiếm một phần nhỏ chi phí nếu đây là một sản phẩm đã có sẵn trên thị trường, việc của doanh nghiệp là nghiên cứu sản phẩm có phù hợp với nhu cầu của thị trường hay không.

Chi phí nghiên cứu sản phẩm và thị trường rất quan trọng (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu thị trường

Bên cạnh đó còn có chi phí nghiên cứu thị trường. Nếu như bạn có đủ hầu bao để chi cho bước này thật hoàn hảo thì hãy tham khảo các bên cung cấp dịch vụ giải pháp marketing. Nếu không thì bạn hoàn toàn có thể tự mình làm nghiên cứu thị trường với nguồn lực sẵn có.

2. Chi phí giấy phép hoạt động

Trong hầu hết các lĩnh vực, các doanh nghiệp hoặc các hộ kinh doanh dù nhỏ cũng sẽ phải xin các loại giấy phép kinh doanh từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Có thể một số mô hình khởi nghiệp chỉ cần giấy phép cơ bản.

Trong hầu hết các lĩnh vực, các doanh nghiệp hoặc các hộ kinh doanh dù nhỏ cũng sẽ phải đăng ký các loại giấy phép kinh doanh từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tùy theo loại hình kinh doanh mà sẽ cần đến loại giấy phép đăng ký pháp lý khác nhau, một số loại giấy phép và đăng ký cơ bản thường thấy là:

– Đăng ký hoạt động kinh doanh

– Đăng ký địa điểm kinh doanh

– Đăng ký văn phòng đại diện

Tuy nhiên, một số những doanh nghiệp khác phải có giấy phép ngành nghề cụ thể và rắc rối hơn. Thậm chí, vài start-up còn phải bỏ thêm chi phí đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ cho bộ nhận diện thương hiệu.

3. Chi phí trang thiết bị công nghệ và vật tư/ mặt bằng

Tất cả loại hình kinh doanh đều đòi hỏi một số thiết bị và vật tư cơ bản. Chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong 2 phương án: mua và thuê. Nếu như bạn có ý định kinh doanh lâu dài, các chuyên gia khuyên bạn nên mua các trang thiết bị hơn là thuê trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, hợp đồng thuê không phải lúc nào cũng là tốt nhất, tùy thuộc vào loại thiết bị được cho thuê và các điều khoản của hợp đồng thuê. Đối với một công ty khởi nghiệp, chi phí công nghệ bao gồm chi phí thiết kế website, hạ tầng công nghệ thông tin…

Top 6 Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất trong năm 2021
Website và phần mềm quan lý bán hàng sẽ giúp bạn tiếp kiệm chi phí khởi nghiệp (Ảnh minh họa)

Nếu các nhà khởi nghiệp chịu đầu tư cho mình 1 phần chi phí vào việc thiết kế website và phần mềm quản lý bán hàng đa kênh thì sẽ họ sẽ giảm được đáng kể chi phí lương nhân viên và chi phí thuê mặt bằng. Bởi lẽ, ngày nay đang rộ lên xu hướng mua hàng qua mạng. Thay vì bỏ “đống tiền” vào thuê mặt bằng cửa hàng thì hãy tập trung thiết kế một kênh website chuẩn SEO cùng các kênh bán hàng online khác như Lazada hay Shopee. Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh POS cũng sẽ giúp bạn quản lý kho hàng một cash cực kỳ hiệu quả, tiết kiệm mà không cần tốn nhiều công sức như việc thuê nhiều nhân viên bán hàng.

4. Chi phí đi vay

Đa số mọi loại hình kinh doanh đều đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu. Có hai cách để gây vốn cho doanh nghiệp là huy động vốn cổ đông và vay vốn bên ngoài. Khoản vay nợ dưới hình thứ cho vay doanh nghiệp là hình thứ phổ biến nhất đối với các nhà khởi nghiệp.

Chủ doanh nghiệp có thể tìm các khoản vay từ các ngân hàng, các tổ chức tiết kiệm và các Hiệp hội ngành. Đương nhiên là các khoản vay kinh doanh này luôn kèm theo các khoản lãi suất phải thanh toán. Do đó, hãy tính toán thật cụ thể để tránh rơi vào tình trạng … phả sản.

Đa số các start-up đều cần đi huy động và vay vốn (Ảnh minh họa)

5. Chi phí lương nhân viên

Các start-up có nếu có kế hoạch thuê nhân viên bắt buộc phải lập kế hoạch về tiền lương và đãi ngộ. Việc không trả lương xứng đáng cho nhân viên có thể dẫn đến tinh thần làm việc thấp và không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên nếu bạn trả lương cho nhân viên quá cao có thể dẫn đến việc không bù được lãi cho vốn kinh doanh. Với startup, việc tìm được những nhân sự xây dựng từ những ngày đầu tiên là rất quan trọng. Hãy đảm bảo chi trả quyền lợi về lương, thưởng xứng đáng cho những người có thể đồng hành cùng doanh nghiệp từ khi sơ khai.

6. Chi phí quảng cáo và truyền thông tiếp thị

Một doanh nghiệp mới thành lập không thể tự mình quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, quảng cáo và PR danh tiếng doanh nghiệp không đơn giản chỉ là đặt quảng cáo.

Marketing là gì? Những điều cần biết về Marketing từ A đến Z - Kdigimind
Giải pháp marketing hiệu quả cũng cần các start-up “rót vốn” 

Một số doanh nghiệp thiên về sản xuất thường bỏ qua khâu tiếp thị và bán hàng, vì cho rằng mình đã có những nguồn khách cố định và đủ lớn. Tuy nhiên, tiếp thị và bán hàng không chỉ là hoạt động dành cho các doanh nghiệp thương mại và dịch vụ. Bất cứ ngành nghề nào cũng nên có chi phí cho các hoạt động này để có thể mở rộng quy mô bằng cách mở rộng tệp khách hàng và từ đó phát triển sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của thị trường.

Các chi phi cần tránh khi khởi nghiệp

1. Chi phí mua sắm trang thiết bị đắt tiền

Theo xu hướng đổi mới công nghệ, bạn luôn muốn mua các công nghệ mới nhất và cao cấp nhất, nhưng điều đó không có nghĩa là nó là một chi phí kinh doanh hữu ích. Hãy chỉ mua những gì bạn thực sự cần, phù hợp với điều kiện tài chính. Hãy có phương án tốt nhất để chi phí đầu tư và chi phí khấu hao không phải là gánh nặng đối với doanh thu và lợi nhuận.

 

2. Chi phí thuê địa điểm đẹp nhưng không phù hợp

Giống như trang thiết bị đắt tiền, nếu doanh nghiệp bị thu hút bởi những địa điểm lớn khi chưa có nhu cầu sử dụng đến, hoặc những địa điểm trung tâm với chi phí đắt đỏ nhưng không mang lại lợi ích trực tiếp cho công việc của mình thì đó sẽ là những khoản chi phí lãng phí.

Hãy lựa chọn những địa điểm phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Một startup với quy mô nhỏ sẽ phù hợp với diện tích vừa phải để có thể tiết kiệm được chi phí, đồng thời linh hoạt trong việc thay đổi mô hình và hoạt động kinh doanh.

 

3. Chi phí phát sinh không thể kiểm soát

Chi phí cố định có thể tính toán và lên kế hoạch một cách chi tiết, nhưng chi phí phát sinh thì không. Hãy tránh tối đa những khoản chi phí phát sinh không cần thiết, nhỏ lẻ nhưng không kiểm soát được sẽ dẫn đến các khoản chi phí lớn về lâu dài.

Bài viết đã giới thiệu cho bạn 9 chi phí chính mà các start-up cần nghiên cứu kỹ trước khi khởi nghiệp. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắ về cách khởi nghiệp sao cho hiệu quả, hãy tham khảo các dịch vụ và giải pháp của chúng tôi!

Chia sẻ bài viết:
Share on facebook
Share on twitter
Share on google
Share on telegram

139 thoughts on “Cách quản lý nguồn vốn doanh thu và chi phí khởi nghiệp”

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *