THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CHUNG VÀ THẾ MẠNH CỦA VIỆT NAM

Lợi thế của Việt Nam

Các hiệp định thương mại (FTA) mới sẽ đem lại hiệu quả tích cực nếu như cơ quan quản lý và doanh nghiệp (DN) chủ động tận dụng thời cơ để tăng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực. Đặc biệt, chủ động, tận dụng tốt hơn, hiệu quả hơn cơ hội từ các FTA, nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Tính đến tháng 7-2021, Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do (FTA), tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu. Đặc biệt, việc Việt Nam là một trong số ít nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương thực hiện ba FTA thế hệ mới; trong đó, Hiệp định CPTPP kết thúc đàm phán khi Việt Nam là Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và gần đây là việc ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) đã thể hiện nỗ lực, quyết tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc cải cách, nâng tầm kinh tế đất nước để hội nhập, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Tỷ trọng xuất khẩu

Về xuất khẩu hàng hóa, việc tham gia các FTA góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất, nhập khẩu. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam đạt trên 545 tỷ USD trong năm 2020. Chỉ trong hai quý đầu năm 2021 ghi nhận 5 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD và 25 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD.

Việc ký kết và thực thi các FTA với các đối tác, như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand,… giúp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường này. So với thời điểm bắt đầu tham gia Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) năm 1996, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước ASEAN đã tăng hơn 9 lần (từ 5,9 tỷ USD năm 1996 lên hơn 53 tỷ USD trong năm 2020). Tương tự, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường đối tác FTA của ASEAN cũng đạt được những bước tăng trưởng đáng kể so với thời điểm trước khi thực hiện FTA, trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt mức tăng trưởng lớn nhất (tăng 15 lần) sau hơn 15 năm; kế đến là Hàn Quốc (tăng 6 lần); Ấn Độ (tăng 5,2 lần); Nhật Bản (tăng 3 lần),…

Đối với khu vực châu Âu (EU), trong 11 tháng thực thi Hiệp định EVFTA (từ đầu tháng 8-2020 đến hết tháng 6-2021), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU đạt 35 tỷ USD (tăng 11,4% so với cùng kỳ). Riêng 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU đạt 27,67 tỷ USD (tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2020). Như vậy, trong số các nước ASEAN, Việt Nam vươn lên trở thành nước xuất khẩu lớn nhất vào EU. Đặc biệt, các mặt hàng nông, lâm, thủy sản đáp ứng ngày một tốt hơn những quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật “khắt khe” của thị trường EU. Bên cạnh đó, nhiều nhóm hàng công nghiệp đã có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường EU ở mức khá cao trong 11 tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Đối với các nước là thành viên của Hiệp định CPTPP, sau hai năm Hiệp định CPTPP đi vào thực thi, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sang hai quốc gia đã phê chuẩn Hiệp định CPTPP khu vực châu Mỹ (Ca-na-đa và Mê-hi-cô) đã tăng trưởng mạnh, lần lượt là 45% và 41% so với cùng kỳ năm 2018. Mặc dù chịu tác động của đại dịch COVID-19, trong 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang các đối tác CPTPP của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ vẫn tăng trưởng rất tích cực. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,32 tỷ USD (tăng 35,7% so với cùng kỳ năm 2020), trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang các nước này đạt 5,48 tỷ USD (tăng 46,8%), nhập khẩu đạt 833,3 triệu USD (giảm 9,2%).

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2021, sau khi FTA giữa Việt Nam với Vương quốc Anh đưa vào thực thi, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 3,29 tỷ USD (tăng 28% so với cùng kỳ năm 2020). Nhiều mặt hàng có tăng trưởng xuất khẩu sang Anh cao nhất trong 6 tháng Hiệp định UKVFTA có hiệu lực. Với một số đối tác trong Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU), xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2021 cũng tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam ước tính đạt 1,66 tỷ USD (tăng 31,3%); nhập khẩu từ các nước EAEU ước tính đạt hơn 1 tỷ USD (giảm nhẹ 4,5%) so với cùng kỳ năm 2020.

Những ngành “HOT”

Cụ thể: Hàng thủy sản đạt 894 triệu USD (tăng 14%); rau, quả đạt 137 triệu USD (tăng 7,4%); gạo đạt 13,7 triệu USD (tăng 13,9%), trong đó, có những mặt hàng, như gạo, tỷ lệ sử dụng ưu đãi là 100% – tức là toàn bộ xuất khẩu gia tăng nhờ kết quả trực tiếp từ việc thực thi Hiệp định EVFTA. Sắt, thép tăng 346,8% so với cùng kỳ năm 2020; tiếp đến là chất dẻo nguyên liệu tăng 293,7%; sản phẩm từ cao-su tăng 67,3%; máy vi-tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 40,7%;…

Tác giả: Đàm Hưng

(Bài viết có tham khảo một số trang tin tức)

 

Chia sẻ bài viết:
Share on facebook
Share on twitter
Share on google
Share on telegram

225 thoughts on “THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CHUNG VÀ THẾ MẠNH CỦA VIỆT NAM”

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *