Nhiệm vụ của phòng kinh doanh ? Doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý gì để tạo ra lợi nhuận

Mỗi doanh nghiệp khi tiến hành hoạt động kinh doanh đều phải đầu tư và đẩy mạnh hệ thống bán hàng , đối với những doanh nghiệp xuất khẩu, điều này lại càng quan trọng trong việc kết nối, giao thương với mạng lưới khách hàng từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Chức năng, nhiệm vụ, vai trò phòng kinh doanh

Là bộ phận mang lại nguồn thu nhập chính cho doanh nghiệp nói chung cũng như doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng, phòng kinh doanh đảm nhận những nhiệm vụ sau:

  • Duy trì những quan hệ kinh doanh hiện có, nhận đơn đặt hàng; thiết lập những những mối quan hệ kinh doanh mới bằng việc lập kế hoạch và tổ chức lịch công tác hàng ngày đối với những quan hệ kinh doanh hiện có hay những quan hệ kinh doanh tiềm năng khác.
  • Lập kế hoạch công tác tuần, tháng trình Trưởng kênh bán hàng duyệt. Thực hiện theo kế hoạch được duyệt.
  • Hiểu rõ và thuộc tính năng, bao bì, giá, ưu nhược điểm của sản phẩm, sản phẩm tương tự, sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
  • Nắm được quy trình tiếp xúc khách hàng, quy trình xử lý khiếu nại thông tin, quy trình nhận và giải quyết thông tin khách hàng, ghi nhận đầy đủ theo các biểu mâu của các quy trình này.
  • Tiếp xúc khách hàng và ghi nhận toàn bộ các thông tin của khách hàng trong báo cáo tiếp xúc khách hàng. Báo cáo nội dung tiếp xúc khách hàng trong ngày cho Trưởng nhóm kinh doanh.
  • Lên dự thảo hợp đồng sau khi khách hàng đã đồng ý cơ bản, chuyển cho Trưởng nhóm bán hàng xin ý kiến về các điều khoản hợp đồng. Lập thủ tục ký kết hợp đồng, lưu bản copy hợp đồng, chuyển bản chính cho Trướng nhóm giữ, một bản chính cho phòng kế toán giữ.
  • Trực tiếp thực hiện, đốc thúc thực hiện hợp đồng, bao gồm các thủ tục giao hàng, xuất hoá đơn, cùng khách hàng kiểm tra chất lượng sản phẩm giao.
  • Nhận và xử lý các khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng….
  • Theo dõi quá trình thanh lý hợp đồng, hỗ trợ phòng kế toán đốc thúc công nợ, chỉ xong trách nhiệm khi khách hàng đã thanh toán xong.
  • Giao dịch, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
  • Cập nhật kiến thức công việc qua việc, đọc các sách báo về kinh doanh và tiếp thị; duy trì các mối quan hệ khách hàng.
  • Phát triển việc kinh doanh ở địa bàn được giao phó.
  • Chăm sóc khách hàng và bán hàng theo lịch trình đã định.

Những lưu ý đối với doanh nghiệp nếu muốn tạo ra lợi nhuận:

  • Bắt đầu bằng doanh thu, không bắt đầu bằng chi phí. Doanh nghiệp xuất khẩu muốn tạo ra lợi nhuận đầu tiên cần phải tìm được những nguồn khách hàng tiềm năng, chốt được hợp đồng trước rồi mới tính tới chuyện mở xưởng, thuê nhân công,… để không bị áp lực nhiều về chi phí trước khi có thể thu được lợi nhuận.
  • Doanh nghiệp bắt buộc phải tạo ra cỗ máy bán hàng, chứ không thể chỉ phụ thuộc vào ông chủ.  Điều này có nghĩa rằng, một doanh nghiệp nếu muốn tồn tại được và tạo ra nhiều lợi nhuận cần có nhiều nhân viên kinh doanh và đề ra những phương án kinh doanh cụ thể. Các doanh nghiệp lớn đều có bộ máy bán hàng và bộ máy phân phối giỏi ( trong tường hợp doanh nghiệp nếu chưa tự gây dựng được bộ máy bán hàng thì có thể cân nhắc phương án thuê ngoài)
  • Chủ doanh nghiệp mà tự đi bán hàng thì không thể bán hàng tốt được. Ngược lại,  ông chủ phải là người đưa ra chiến lược kinh doanh và thúc đẩy các hoạt động của doanh nghiệp, trực tiếp bán hàng sẽ là đội ngũ kinh doanh của doanh nghiệp.
Chia sẻ bài viết:
Share on facebook
Share on twitter
Share on google
Share on telegram

251 thoughts on “Nhiệm vụ của phòng kinh doanh ? Doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý gì để tạo ra lợi nhuận”

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *